Πέμπτη, 29 Οκτωβρίου 2015

Picha takatifu katika Kanisa la Orthodox


 

 Yesu katika ulimwengu wa wafu, pamoja na maiti kale (angalia hapa - kwa lugha ya Kiingereza)

Sw.wikipedia.org (na hapa)

Picha takatifu (kwa Kigiriki εἰκών, eikōn "picha"; ing. icon) kwa kawaida ni mchoro unaoheshimiwa kidini hasa katika Ukristo wa Mashariki lakini pia katika madhehebu mbalimbali ya Ukristo wa Magharibi, kama vile Kanisa la Kilatini.

Mara nyingi picha hizo zinamhusu Yesu, Bikira Maria, watakatifu wengine, malaika na msalaba.

"Sanaa ya Kikristo" inataja kwanza kati ya karne ya 2 na karne ya 3 katika maandishi ya Tertuliani (160 hivi - 220) na Klemens wa Aleksandria (150 hivi - 212).

Matumizi ya picha hizo yalipingwa na baadhi ya Wakristo, hasa wa mashariki, baada ya Uislamu kutokea na kuenea katika maeneo yao.

Hatimaye Mtaguso wa pili wa Nisea (787) ulithibitisha uhalali wa picha hizo na wa heshima ambazo zinapewa, kama ulivyotetewa hasa na mtakatifu Mwarabu Yohane wa Damasko.

 
Ngazi ya Kupanda kwa Mungu ni picha ya karne ya 12 
inayoonyesha wamonaki wakipanda kwa 
Yesu mbinguni, Monasteri ya Mt. Katerina, Sinai
 

Picha takatifu inayodokeza fumbo la Utatu kwa kuchora malaika 
watatu waliolakiwa na Abrahamu huko Mambre. 
Ilichorwa na mmonaki mtakatifu Andrej Rublëv (1360-1427) 
na kwa sasa inatunzwa Moscow, Tretjakow Gallery (hapa).

 
Picha ya Mt. Nikolasi iliyochongwa jiweni kati 
ya karne ya 12 na karne ya 15, Radomysl Castle, Ukraine

Mtaguso wa pili wa Nisea 



Roho Mtakatifu akionekana Kama Njiwa, katika Ubatizo wa Kristo (hapa)

Mtaguso wa pili wa Nisea uliitishwa na malkia Irene wa Bizanti mwaka 787, ili kujadili matumizi ya sanamu katika Ukristo, kutokana na ombi la [Orthodox] Papa Adrian I (772-795).

Wakristo wengi wanauhesabu kuwa wa saba kati ya Mitaguso ya kiekumeni. Ni wa mwisho kufanyika wakati wa mababu wa Kanisa.

Mtaguso mkuu huo ulihitajika ili kumaliza mabishano makali kuhusu sanamu za Kikristo yaliyochukua zaidi ya miaka 100 hasa katika Dola la Roma Mashariki yakimalizika mwaka 843 tu.

Chanzo ni uamuzi wa kaisari Leo III wa Bizanti (717-741) wa kuteketeza sanamu zote ili kujilinganisha na Waislamu waliotishia utawala wake.

Patriarki wa Konstantinopoli alilazimika kujiuzulu, lakini uamuzi wa kaisari ulizidi kupingwa hasa na wamonaki na mwanateolojia Yohane wa Damasko. Mapapa wa Roma pia walipinga uamuzi huo. 


 

Yohane wa Damasko 
 
Sera ya dola ilibadilika aliposhika uongozi Irene kwa niaba ya mtoto wake mdogo Konstantino VI wa Bizanti.

Mtaguso ulianza Konstantinopoli mwaka 786, lakini ulipoingiliwa na jeshi waliowaunga mkono maaskofu wengi waliopinga sanamu, Irene aliuhamishia Nisea ambapo vilifanyika vikao 7 kuanzia tarehe 28 Septemba 787. Cha mwisho kilifanyika katika ikulu tarehe 23 Oktoba 787.

Pamoja na maaskofu 300 hivi wa dola hilo, walihudhuria wamonaki wengi. Papa alituma mabalozi wake wawili na barua moja.

Mtaguso ulitofautisha heshima inayokubalika kwa sanamu na ibada isiyovumilika. Hoja kuu ni kwamba sanamu si kitu, ila inamwakilisha yule aliyechorwa ndani yake. Kimsingi sanamu zinakubalika kutokana na umwilisho wa Mwana wa Mungu uliomfanya atwae sura na kuonekana.

Mtaguso ulichukua pia maamuzi mbalimbali ili kurekebisha Kanisa.


 
 
Elizabeti na Bikira Maria (hapa)

Tanbihi 
 
Bogomolets O. Radomysl Castle-Museum on the Royal Road Via Regia". — Kyiv, 2013 ISBN 978-617-7031-15-3
Marejeo
Beckwith, John, Early Christian and Byzantine Art, Penguin History of Art (now Yale), 2nd edn. 1979, ISBN 0-14-056033-5
Marejeo mengine
Evans, Helen C. (2004). Byzantium: faith and power (1261-1557). New York: The Metropolitan Museum of Art. ISBN 1-58839-113-2.
Evans, Helen C. & Wixom, William D (1997). The glory of Byzantium: art and culture of the Middle Byzantine era, A.D. 843-1261. New York: The Metropolitan Museum of Art. ISBN 978-0-8109-6507-2.


Mtatatifu Dimitrios (hapa)


Viungo vya nje 

Orthodox Iconography by Elias Damianakis
A Discourse in Iconography by St. John of Shanghai and San Francisco
The Iconic and Symbolic in Orthodox Iconography
Icon & worship - Icons of Karakallou Monastery, Mt.Athos
Contemporary Byzantine icon studio, iconography school and orthodox resources
Iconography Guide -free eLearning site
Orthodox iconography by Fr. Theodore Koufos
On the difference of Western Religious Art and Orthodox Iconography
Church of the Nativity - Explanation of Orthodox Christian Icons
Concerning the Veneration of Icons
Holy Icons: Theology in Color (Antiochian Orthodox Archdiocese)


Ona pia

Yesu Kristo - Mungu akawa mtu na mtu inakuwa kama mungu
Utatu Mtakatifu, Mungu ambaye anapenda ubinadamu
Kanisa la Orthodox na Kanisa Katoliki

Katika mwanga wa Mungu
Historia ya Kanisa la Orthodox : Ukristo barani Afrika
Ortodox Mkristo Liturujia takatifu katika Kasoa, Ghana
 


Bikira Maria, Mama wa Mungu
God the Holy Trinity: ‘The Lover of Mankind’ (& the "depiction of God" in Orthodox Church)
Historicals & miraculus orthodox holy icons of Theotokos (tag)
Historicals & miraculus orthodox icons of the Theotokos from all the World
Le rôle de la matière dans l'iconographie et les arts liturgiques

Δεν υπάρχουν σχόλια:

Δημοσίευση σχολίου